Khuyến công
ĐỒNG NAI TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG

Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 9.098 cơ sở CNNT(CNNT), trong đó loại hình  kinh doanh cá thể chiếm 90% trong tổng số cơ sở CNNT của tỉnh, giá trị sản xuất CNNT đạt 53.387 tỷ đồng. Cơ sở CNNT đa phần có qui mô nhỏ và vừa nên năng lực cạnh tranh còn hạn chế so với khu vực kinh tế khác. Thời gian qua, thực hiện chủ trương khuyến khích phát triển CNNT, các hoạt động khuyến công đã được tổ chức sâu rộng trên toàn địa bàn tỉnh để triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về Khuyến công. Trong các nội dung đã triển khai, hoạt động tuyên truyền là một thế mạnh của công tác khuyến công tỉnh Đồng Nai được tổ chức bằng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau nhằm phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trước hết là chính sách khuyến công, góp phần huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư, phát triển sản xuất CNNT. Các hình thức tuyên truyền gồm có: trang thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu CNNT, chuyên đề khuyến công trên Đài Truyền hình Đồng Nai, bản tin hàng quý, hội nghị tập huấn công tác khuyến công, trao đổi trực tiếp qua điện thoại, hộp thư điện tử…

Trong quá trình hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế , nhu cầu thông tin đối với doanh nghiệp càng có ý nghĩa to lớn và mang tính chất sống còn quyết định đến thành bại của hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, truyền thông thông tin liên quan đến CNNT là một nhu cầu hết sức thiết thực đối với cơ sở CNNT, đòi hỏi phải có sự đầu tư đúng mức để mang lại hiệu quả cao nhất có thể.

Công tác tuyên truyền có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chuyển tải thông tin chính sách, pháp luật của nhà nước về khuyến khích phát triển CNNT đồng thời là kênh giao tiếp hai chiều giữa cơ quan quản lý nhà nước về khuyến công với cơ sở CNNT, giữa cơ sở CNNT với các tổ chức, cá nhân liên quan. Bên cạnh những kết quả đạt được, một số tồn tại trong triển khai thực thi chính sách khuyến công trên địa bàn tỉnh qua đúc kết cũng có một phần nguyên nhân xuất phát từ hạn chế của công tác tuyên truyền. Để tăng cường hiệu quả triển khai chính sách khuyến công trong năm 2020 cần phải làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đến mọi đối tượng, mọi tầng lớp trên địa bàn toàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Trung tâm Khuyến công xây dựng đề án “Tuyên truyền khuyến công năm 2020 ”  Nhằm phổ biến rộng rãi đến các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, các tổ chức, cá nhân bằng nhiều hình thức như nghe, nhìn, đọc để dễ dàng tiếp cận và nắm bắt kịp thời những chủ trương, cơ chế chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến ngành công nghiệp, khuyến khích phát triển CNNT.

Mục tiêu của đề án nhằm hỗ trợ:

- Các cơ sở sản xuất CNNT dễ dàng nắm bắt thông tin thuộc các lĩnh vực: chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước có liên quan đến ngành nghề công nghiệp, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn;

-  Các cơ sở sản xuất CNNT hiểu rõ thêm tình hình phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của các địa phương trong tỉnh; Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số ngành nghề thủ công mỹ nghệ của các tỉnh trong nước;  Các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu, các cơ sở sản xuất đầu tư mới máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt nhu cầu sản xuất và liên hệ tìm kiếm đối tác kinh doanh;

- Các cơ sở sản xuất CNNT nắm được thông tin về các hoạt động của khuyến công về công tác đào tạo, truyền nghề và phát triển nghề và một số hoạt động về công nghiệp, về khuyến công trên khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

- Thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh lực ngành Công Thương đối với các hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp CNNT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đảm bảo cho các ngành định hướng phát triển kinh tế chung của tỉnh.

  Nội dung tuyên truyền theo đề án cụ thể như:

- Xây dựng chuyên đề khuyến công định kỳ 2 chuyên đề/ tháng phát trên Đài phát thanh Truyền hình Đồng Nai, mỗi chuyên đề  được phát sóng 2 lần/tháng, thời lượng là 15 phút.. Các chuyên đề này được thực hiện nhằm tuyên truyền các hoạt động khuyến công đến bạn xem đài, giới thiệu các ngành nghề truyền thống của địa phương cũng như nắm bắt một số thuận lợi và khó khăn của các cơ sở sản xuất CNNT để từng bước có tư vấn và hỗ trợ theo các nội dung hoạt động khuyến công cho các đơn vị.

-  Nâng cấp và duy trì hoạt động của website Trung tâm Khuyến công

-  Xây dựng bản tin khuyến công định kỳ hàng quý;

-  Xây dựng đặc san chuyên đề ngành Công Thương kỷ niệm các ngày lễ lớn.

-  Tổ chức hội thảo giới thiệu ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất công nghiệp nông thôn.

Với các nội dung trên nhằm truyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các cơ sở sản xuất CNNT bằng nhiều hình thức như nghe, nhìn, đọc để dễ dàng tiếp cận và nắm bắt kịp thời những chủ trương, cơ chế chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến ngành công nghiệp, khuyến khích phát triển CNNT. Giới thiệu các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống; Giới thiệu về tình hình phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của địa phương trong tỉnh. Giới thiệu các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu, các cơ sở sản xuất đầu tư máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; Quảng bá mẫu mã sản phẩm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; Giới thiệu về hoạt động của khuyến công như đào tạo nghề, truyền nghề, phát triển nghề và một số hoạt động về công nghiệp, công tác khuyến công khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền sẽ tạo được lòng tin trong công đồng doanh nghiệp CNNT về các chế độ chính sách của nhà nước. Đồng thời triển khai các nội dung hoạt động khuyến công thuận lợi và đạt hiệu quả hơn. Góp phần thúc đẩy sự phát triển CNNTcũng như góp phần vào quá trình tạo ra hàng hóa cho xã hội, đóng góp cho ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế nông thôn./.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Zalo
news_detail-news