Khuyến công
NGHỆ NHÂN NGUYỄN VŨ HUY – NGƯỜI GIỮ NGHỀ ĐÁ MỸ NGHỆ

Theo lời kể của anh Nguyễn Vũ Huy, đã có 2 thế hệ trong gia đình anh gắn bó với nghề chế tác đá mỹ nghệ trên đất xã Quảng Tiến này. Đây cũng là nghề để mưu sinh của gia đình nên khi còn nhỏ anh Huy vừa đi học vừa phụ giúp, học nghề từ cha mình. Rồi tiếng khoan, tiếng đục cả những làn bụi đá trở nên quyến luyến, Anh Huy yêu nghề tự lúc nào không hay. Các tác phẩm từ bàn tay anh điều khắc như tượng phật, tượng chúa, linh vật phong thủy và cả các vòng trang sức rất sắc xảo và tài tình. Mỗi tác phẩm dường như mang một tâm hồn riêng nên cũng chan chứa nhiều cung bậc cảm xúc riêng đã biến cái bề ngoài cộc cằn thô ráp của đá trở nên vô cùng “mềm mại”.

Tác phẩm Pho Tượng Thánh tâm chúa Giesu, cao 2,5 mét đang đặt tại ban công mặt chính tòa Nhà Cộng đoàn Thánh tâm Lộc Hòa, Trảng Bom.

Năm 2008, anh thành lập cơ sở điêu khắc đá Vũ Huy (nay đổi tên thành cơ sở điêu khắc đá Kim Sơn), vừa giữ gìn cái nghề cha truyền con nối vừa phát triển niềm đam mê của mình. Đến nay, các tác phẩm của cơ sở đá Kim Sơn được tiêu thụ chính ở thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện một số đơn đặt hàng của khách đến trực tiếp đặt theo mẫu. Thợ điêu khắc tại cơ sở có 7 người trông rất cần cù, tỉ mỉ chăm chút từng chi tiết để hoàn thành tác phẩm của mình. Các loại đá như mã não, granite, marble khi điêu khắc xong lộ ra những vân màu tự nhiên rất đẹp mang thông điệp của sự may mắn. Đá quý vốn mang nhiều giá trị về tâm linh nên giá thành đá nguyên liệu cũng rất đắt đỏ có giá vài chục triệu, vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, nên khách hàng yên tâm quyết định giao đá cho chế tác đã thể hiện được uy tín, trách nhiệm và tài hoa của người thợ tại cơ sở Kim Sơn.
Năm 2017, anh Huy vinh dự được UBND Tỉnh Đồng Nai phong tặng danh hiệu Nghệ nhân. Đây là sự ghi nhận, tôn vinh sự nổ lực, tâm huyết, công sức đóng góp vào việc giữ gìn và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ của anh trên địa bàn huyện Trảng Bom cũng như tỉnh nhà. Một số tác phẩm điêu khắc đá của anh được nhiều người biết đến và được trưng bày, như tượng Thánh Martinô bằng đá đen, chiều cao khoảng 2 mét, hiện đang đặt tại Đài Đức Mẹ La Vang – Giáo xứ Quảng Biên, Giáo hạt Phú Thịnh, Giáo phận Xuân Lộc; Pho tượng Thánh tâm Chúa Giesu bằng đá marble trắng, cao 2,5 mét, đang đặt tại ban công chính tòa nhà Cộng Đoàn Thánh tâm Lộc Hòa, huyện Trảng Bom… Trong năm 2022, anh Huy đã nộp hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

 


Theo anh Huy, nghề điêu khắc đá mỹ nghệ tuy vất vả, yêu cầu người thợ phải có sức khỏe, cần mẫn, nhưng bù lại công việc mang lại thu nhập khá và ổn định quanh năm. Một bức tượng hoàn chỉnh, dù kích cỡ thế nào cũng cần từ 3 -5 thợ thay phiên nhau hoàn thiện dần. Bởi nó là một khối đá cứng, mài đến đâu, người thợ phải xối nước lên bề mặt đá để tăng độ liên kết với mũi mài, đồng thời giảm bớt lượng bụi đá bay ra trong quá trình mài. Nghề này rất khó nên để học nghề này nếu nhanh trí lắm cũng phải mất hơn 4 năm để nắm được những kỹ thuật sơ đẳng. Nghề này cần phải có tố chất của người nghệ sỹ, thể hiện sức sáng tạo của người làm trên các sản phẩm và sẽ hoàn thiện dần theo tuổi đời, tuổi nghề. Với khả năng sáng tạo, tâm huyết, đúc kết nhiều kinh nghiệm, kỷ xảo trong nghề, anh Huy đã dạy và tuyền nghề cho hơn 100 học viên trên địa bàn huyện cũng như các tỉnh lân cận. Trong số các học viên theo học, có người đã mở cơ sở riêng phát triển nghề cho đến nay và cũng có một số người vẫn ở lại xưởng gắn bó với nghề cùng anh Huy. Năm 2016, học trò của anh là ông Trần Văn Sang cũng được UBND Tỉnh Đồng Nai trao tặng danh hiệu Thợ giỏi và hiện cũng đang làm nghề tại cơ sở Kim Sơn.
Hiện nay, nghề chế tác đá dường như không còn được hưng thịnh như giai đoạn trước đây, không chỉ cơ sở Kim Sơn mà các cơ sở chế tác đá khác trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn về vốn để đầu tư máy móc, nhà xưởng và thực hiện các thủ tục xử lý chất thải cần thiết. Bên cạnh đó, thị trường tràn ngập sản phẩm chế tác từ đá Trung Quốc, tuy chất lượng đá không cao nhưng mẫu mã lại đa dạng hơn, giá thành thấp hơn. Mặc yếu của các cơ sở làm nghề đều nằm phân tán trong khu dân cư, eo hẹp về không gian sản xuất làm giảm sức cạnh trạnh của sản phẩm trên thị trường. Luôn trăn trở về việc phát triển và lưu giữ ngành nghề truyền thống, anh Huy bộc bạch: “Đam mê nhiều với nghề điều khắc đá, tôi quan niệm mỗi sản phẩm làm ra phải thể hiện tay nghề, tính cách của người thợ. Khi truyền nghề cho thế hệ trẻ, mình phải tuân thủ nguyên tắc là không chấp nhận những sản phẩm thiếu tính hoàn mỹ. Nghề nào cũng có lúc thịnh lúc suy nếu yêu nghề thì mọi khó khăn sẽ qua. Tôi mong từ phía cơ quan chính quyền Nhà nước có sự quan tâm hỗ trợ phát triển cho nghề chế tác đá nói riêng cũng như các cơ sở nghề truyền thống nói chung về các chính sách để cơ sở có thể tồn tại và phát triển ổn định, bền vững hơn trong tương lai.”./.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Zalo
news_detail-news