Học chế biến, pha chế cà phê từ nhỏ, sau đó đi làm tại những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cà phê khác nhau, ông Lê Thành Công, chủ Cơ sở Cà phê mộc Mr Công (xã Bàu Trâm, thành phố Long Khánh) tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nghề. Chỉ mới gần 02 năm ra mắt thị trường nhưng thương hiệu cà phê mộc Mr.Công rất được người tiêu dùng chú ý bởi cơ sở chủ yếu sản xuất sản phẩm cà phê mộc nguyên chất 100% từ nguyên liệu là hạt cà phê rang xay không pha trộn. Một điểm dễ nhận biết ở cà phê mộc Mr.Công là bột cà phê mịn hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Để người tiêu dùng có thể dễ dàng cảm nhận được hương vị cà phê sạch khác hẳn với các loại cà phê rang xay mà mình uống trước đó, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, cà phê mộc Mr. Công đã nằm lòng phương châm tạo ra sản phẩm với 04 không:
1. Không độn bắp, đậu, cau
2. Không tẩm hương liệu, phẩm màu
3. Không sử dụng phụ gia, chất bảo quản
4. Không gây độc hại cho sức khỏe.
Được hỏi vì sao lại chọn sản xuất cà phê mộc trong khi thị trường đã có rất nhiều thương hiệu cà phê rang xay, anh Lê Thành Công chia sẻ: “Tôi vốn có đam mê với cà phê và cũng đã từng làm việc, từng học hỏi kinh nghiệm về gia công hạt cà phê. Với tôi cà phê nguyên chất luôn có sự hấp dẫn đặc biệt. Theo tôi nhận thấy hầu như các loại cà phê thương hiệu trên thị trường đều có sự pha trộn. Khách uống cà phê rất ít người được thưởng thức hương vị thật. Tôi có sẵn bí quyết sản xuất cà phê nguyên chất nên thử sức với sản phẩm này để nhiều người có thể thưởng thức. Đồng thời, tôi cũng muốn xây dựng được thương hiệu cà phê của địa phương”.
Được biết, cà phê mộc Mr. Công là thương hiệu hoạt động với khẩu hiệu “Hãy uống cà phê sạch – vì an toàn sức khỏe”. Không chỉ thế cà phê mộc Mr. Công còn cam kết: “Nguyên liệu 100% hạt cà phê rang xay nguyên chất, hoàn toàn không pha trộn với bất kỳ loại tạp chất nào hay các loại chất hóa học tạo hương liệu, tạo màu, tạo độ sánh trong quá trình chế biến; cà phê sạch 100% xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017; Hạt cà phê được lựa chọn kỹ thuật càng, chế biến vệ sinh chuẩn an toàn thực phẩm; Sử dụng công nghệ rang tiên tiến, hiện đại giúp đảm bảo chất lượng hạt rang ổn định, đều màu, mỗi mẻ đều có hương thơm ngon đặc trưng.”
Để khẳng định thương hiệu cà phê mộc Mr Công trên thị trường, anh Công rất chú trọng đến quy trình chế biến, cách bảo quản. Đồng thời, anh cũng rất tỉ mỉ trong từng khâu để tạo ra hương vị cà phê đặc biệt. Theo anh Công, các nhà sản xuất thường nói về những loại cà phê khác nhau nhưng điều đó đúng mà chưa đủ, vì cà phê nào cũng ngon, quan trọng là phải vừa độ chín. Cái hay của người chế biến là kỹ thuật để biến những nguyên liệu cà phê thấp chuẩn lên đạt chuẩn và thâm chí người thợ kỹ thuật cao có thể biến cùng một loại cà phê ban đầu ra hàng chục hương vị khác nhau.
Theo anh Công, hạt cà phê được nhập về cần tuân thủ thời gian rang xay đúng, đủ, trộn đều và ủ hạt theo công thức riêng. Sau đó, dùng tỷ lệ các loại hạt cà phê khác nhau phù hợp để tạo ra hương vị cà phê mộc của riêng mình. Về kỹ thuật, người chế biến phải biết chọn lọc các hạt cà phê chất lượng tốt nhất, tập trung vào quy trình rang xay hiện đại để cho ra từng hạt cà phê đủ nhiệt độ, đủ thời gian, sản phẩm sẽ tốt hơn.
Nói về khía cạnh thương mại anh Công cho hay, sản phẩm cà phê mộc Mr Công của cơ sở hiện được nhiều người tiêu dùng tại địa phương và các tỉnh, thành lân cận đặt mua và số lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, sản xuất, chế biến cà phê cũng đang gặp một số khó khăn là gần 02 năm nay, giá nguyên liệu cà phê tăng nhanh, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và các đơn hàng đã ký kết từ trước. Sản phẩm không thể điều chỉnh tăng liên tục theo giá nguyên liệu, bởi như vậy khách hàng khó tiếp cận, họ sẽ ưu tiên sử dụng các loại cà phê phối trộn có trên thị trường, giá thành rẻ hơn.
“Tôi đang điều chỉnh lại sản xuất vì càng bán nhiều càng lo về giá cả. Hơn nữa, nhu cầu sử dụng của khách cũng đa dạng hơn nên tôi đang tính toán để có thêm nhiều mẫu mã, sản phẩm nhằm tối ưu phục vụ khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần là các sản phẩm cà phê rang mộc truyền thống. Mỗi ký cà phê nguyên chất bán ra sử dụng được nhiều ngày nhưng giá cao so với cà phê thông thường, đó cũng là một trở ngại” - anh Công cho biết thêm. Theo anh Công, cơ sở của anh cũng như các cơ sở công nghiệp nông thôn khác trên địa bàn rất cần tỉnh hỗ trợ về khuyến công để nâng cao năng lực sản xuất và hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm để nhiều người biết đến sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đại diện địa phương, ông Võ Thành Nhân, Phó Chủ tịch xã Bàu Trâm cho biết: “Trong thời gian qua để chia sẻ khó khăn bước đầu mà cơ sở gặp phải, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ chính quyền địa phương xã Bầu Trâm luôn đồng hành quan tâm hỗ trợ cơ sở trong các hoạt động, để sản phẩm của cơ sở ngày càng phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ. Vừa qua khi thực hiện thủ tục đăng ký sản phẩm OCOP, cà phê Mộc Mr Công cũng đã được lập danh sách kiến nghị Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp tỉnh Đồng Nai triển khai dự án khuyến công năm 2024 với cơ sở này. Và đến nay đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trong năm nay sẽ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp 3 sao”./.