Khuyến công
Nâng cao công tác tuyên truyển góp phần nâng cao hiệu quả khuyến công năm 2019

 Công tác tuyên truyền khuyến công có vai trò cực kỳ quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa – lực lượng chủ yếu của khu vực công nghiệp nông thôn trong việc chuyển tải thông tin chính sách, pháp luật của nhà nước về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước về khuyến công với cơ sở CNNT, giữa cơ sở CNNT với các tổ chức, cá nhân liên quan.

 

Khuyến khích Cơ sở CNNT thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phát triển nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng đa dạng hoá ngành nghề nhằm khai thác có hiệu quả các nguồn lực sẵn có ở nông thôn góp phần thúc đẩy việc phát triển công nghiệp của tỉnh nhà. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai số các cơ sở sản xuất CNNT đa phần là hộ kinh doanh mang tính tự phát, quy mô nhỏ, phân bố chủ yếu là khu vực nông thôn trên địa bàn các huyện. (Theo số liệu Cục thống kê Đồng Nai cung cấp thì tổng số cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT)  trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến cuối năm 2019 là 9.839 cơ sở, trong đó hộ kinh doanh chiếm 85,6% trong tổng số cơ sở công nghiệp nông thôn. Giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn (GTSXCNNT) tỉnh Đồng Nai năm 2019 đạt 63.677 tỷ đồng, tăng 6,3 % so với năm 2018, chiếm 9,5% GTSXCN toàn tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu CNNT đạt 672,6 triệu USD, tăng 1,34% so với năm 2018; giải quyết việc làm cho khoảng 82.539 lao động). Năng lực hoạt động sản xuất ở các cơ sở CNNT, đặc biệt là các hộ kinh doanh còn nhiều hạn chế gặp nhiều khó khăn về vốn, lao động, công nghệ sản xuất, năng lực quản lý, thông tin về chính sách, thị trường sản phẩm....

Thời gian qua bên cạnh việc triển khai các nội dung hoạt động khuyến công theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ, Trung tâm khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Đồng Nai cũng xác định việc tuyên truyền hoạt động khuyến công là hết sức cần thiết để từng bước thực hiện tốt các nội dung được quy định tại Nghị định trên, đồng thời phổ biến đến các địa phương trên địa bàn tỉnh những chủ trương chính sách liên quan đến ngành công nghiệp, tình hình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tình hình xây dựng các cụm điểm công nghiệp, giới thiệu các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu trong tỉnh, đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thông tin thị trường, giới thiệu sản phẩm và các hoạt động khuyến công; giải quyết nhu cầu trao đổi thông tin đang còn nhiều hạn chế của các cơ sở sản xuất CNNT. Hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp đều xây dựng và triển khai đề án Tuyên truyền hoạt động khuyến công bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau nhằm phục vụ, truyền đạt thông tin có liên quan đến các địa phương, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, và các doanh nghiệp, doanh nhân một cách hiệu quả và đúng đối tượng hướng đến

Năm 2019, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp đã triển khai nội dung tuyền truyền hoạt động khuyến công bằng nhiều hình thức, truyên truyền rộng rãi đến các cơ sở CNNT, đặc biệt là các hộ kinh doanh tại các vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn, cụ thể:

- Phối hợp với Đài phát thanh Truyền hình Đồng Nai xây dựng 24 chuyên đề khuyến công phát sóng 48 lượt trên kênh ĐN 1 - Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai. Thông qua các chuyên đề khuyến công để giới thiệu, quảng bá cho các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm CNNT ; Thiết kế, nâng cấp hoàn thiện website Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mới sau khi hợp nhất 02 đơn vị Trung tâm Khuyến công và Trung tâm Tư vấn Phát triển Công nghiệp; Xây dựng 2000 đặc san chuyên đề ngành Công Thương, 1600 bản tin khuyến công; Tổ chức 04 hội thảo giới thiệu công nghệ bảo quản, chế biến nông sản là đặc sản chính nhằm tăng giá trị nông sản của 04 huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc; Xuất bản 1000 cuốn catalogue giới thiệu quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm ngành nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh phục vụ các cuộc hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, các đơn vị Sở, ngành ngoài tỉnh đến liên hệ làm việc nhằm giới thiệu một số sản phẩm công nghiệp nông thôn, truyền thống đặc trưng của tỉnh Đồng Nai.

Chuyên đề Khuyến công phát sóng trên truyền hình Đồng Nai

 Nhờ sự quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp, phòng Chuyên đề Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai, và các đơn vị có liên quan đã tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nhất là phát triển công nghiệp ở khu vực nông thôn. Kết quả từ một số hoạt động chính trong công tác tuyên truyền hoạt động khuyến công, nhiều cơ sở CNNT, doanh nghiệp đã liên doanh liên kết, tiếp cận các chính sách hỗ trợ hỗ trợ của Nhà nước, tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu, công nghệ kỹ thuật mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tìm thị trường tiêu thụ, tìm đối tác kinh doanh. Đã tạo nhiều điều kiện cho các cơ sở sản xuất CNNT tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Cụ thể:  Hỗ trợ 10 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đăng tải bài viết trên Bản tin Khuyến công hàng quý giới thiệu mô hình sản xuất tiêu biểu và quảng bá sản phẩm;  30 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn thông qua các chuyên đề khuyến công phát sóng trên kênh ĐN1 giới thiệu, quảng bá cho các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, tạo cơ hội xúc tiến thương mại;  05 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại Bình Thuận về chế biến thực phẩm và đồ uống từ trái thanh long; 200 người tại các cơ sở CNNT, địa phương tham dự hội thảo giới thiệu công nghệ bảo quản và chế biến nông sản sau thu hoạch nắm bắt về công nghệ kỹ thuật mới để phổ biến, áp dụng vào sản xuất kinh doanh...

Năm 2020, để tiếp tục triển khai các chính sách khuyến công hiệu quả, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền qua việc nâng dần chất lượng và nhiều hình thức tuyên truyền để ngày càng nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của hoạt động khuyến công trong công tác phát triển công nghiệp nông thôn. Từ đó việc triển khai chính sách khuyến công sẽ hiệu quả hơn từng bước góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, trước hết là công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn./.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Zalo
news_detail-news