Cuộc thi sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2015 qua 7 tháng phát động cuộc thi đã thu hút được nhiều cá nhân, đơn vị sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, các nghệ nhân, thợ giỏi trong và ngoài tỉnh, sinh viên trường Cao đẳng Mỹ Thuật Trang trí Đồng Nai tham dự. Các đơn vị tham gia năm nay có các cá nhân, doanh nghiệp đến từ các tỉnh Bình Dương, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Lâm Đồng, Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM …Với tổng số 172 sản phẩm dự thi, trong đó có 36 sản phẩm đến từ các tỉnh (chiếm 21%) và 136 sản phẩm của các đơn vị, cá nhân trong tỉnh tham gia.
Sản phẩm dự thi
Năm 2015 là năm thứ 9 cuộc thi được tổ chức kể từ năm 2007, Ban Tổ chức mong muốn cuộc thi này là nơi khơi nguồn sáng tạo cho các nhà thiết kế là các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh… tạo ra những sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước, gần với cuộc sống hiện đại đồng thời vẫn mang đậm nét truyền thống dân tộc, được thể hiện qua sự khéo léo của đôi bàn tay người thợ thủ công Việt Nam. Qua đó góp phần hỗ trợ ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung phát triển bền vững nằm đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Hội đồng giám khảo đã tiến hành chấm giải cuộc thi dựa trên các tiêu chí đánh giá về tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính kỹ thuật và tính ứng dụng. Ban khám giảo đã lực chọn các sản phẩm nổi trội nhất qua 2 vòng sơ khảo. Kết quả Ban giám khảo đã thống nhất xét chọn 18 sản phẩm trao giải, bao gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 12 giải khuyến khích. Các sản phẩm đoạt giải phân theo chất liệu gồm có: 09 sản phẩm thuộc chất liệu gốm mỹ nghệ, 03 sản phẩm thuộc chất liệu gỗ mỹ nghệ; 01 sản phẩm thuộc chất liệu vỏ dừa, 01 sản phẩm thuộc chất liệu vỏ sò, 01 sản phẩm chất liệu đá, 01 sản phẩm chất liệu sơn mài, 01 sản phẩm chất liệu vỏ trứng và 01 sản phẩm chất liệu đất sét.
Qua các năm tổ chức dưới sự góp ý của Ban Giám khảo các thí sinh đã tự rút ra được những kinh nghiệm quý báu trong việc sáng tác những mẫu mã mới mang tính nghệ thuật cao có sự phối kết hợp nhiều chất liệu, xử lý bề mặt tốt hơn và bảo quản sản phẩm được lâu bền, đồng thời chú ý đến yêu cầu về đóng gói và vận chuyển, đó cũng là một trong những tiêu chí ứng dụng được Ban Giám khảo đặ biệt lưu ý. Sản phẩm dự thi năm nay được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ, sáng tạo, kỹ thuật thể hiện và tính ứng dụng, có khả năng ứng dụng vào sản xuất thực tế, đáp ứng thị trường xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Sự tiến bộ của các thí sinh qua những lần tham gia cuộc thi xuất phát từ chuyển biến nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác thiết kế, sáng tạo mẫu mã, một trong những yếu tố góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra lợi thế cạnh tranh của mặt hàng thủ công mỹ nghệ trên thị trường xuất khẩu.
Sự thành công của cuộc thi đã đem đến cho ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống của Đồng Nai một sân chơi bổ ít không chỉ dừng lại ở phạm vi địa bàn tỉnh Đồng Nai mà đã có sự hưởng ứng tích cực tham gia từ địa phương các tỉnh đã góp phần làm phong phú thêm cho cuộc thi. Bên cạnh việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tạo thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ thì tính cạnh tranh cao trong cuộc thi còn là động lực thúc đẩy các tổ chức, cá nhân sản xuất hàng TCMN trong tỉnh mạnh dạn đầu tư hoàn thiện quy trình sản xuất và đẩy mạnh công tác thiết kế sáng tạo mẫu mã trong tương lai. Tuy nhiên, căn cứ pháp lý để tổ chức cuộc thi chưa có nên hàng năm đều phải xin chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh để tổ chức cuộc thi. Để khắc phục điều này, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về tổ chức và trao giải cuộc thi sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Đồng Nai làm căn cứ triển khai thực hiện từ năm 2016.
Quy định này quy định cụ thể các nội dung liên quan đến tổ chức cuộc thi sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Đồng Nai như về tổ chức, nhiệm vụ và phạm vi hoạt động của ban tổ chức, thư ký, cơ quan thường trực, ban giám khảo Cuộc thi và kinh phí thực hiện. Phạm vi áp dụng cho các cá nhân, tập thể, tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh, thành lân cận; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tổ chức Cuộc thi để ghi nhận, biểu dương và tôn vinh các tổ chức, cá nhân đang cống hiến tài năng, trí tuệ, sức lực cho việc sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Việc mở rộng đối tượng tham gia đến các địa phương lân cận có khống chế tỷ lệ sản phẩm tham gia (dưới 40%) vừa đảm bảo cho cuộc thi vẫn mang tính đặc thù của tỉnh Đồng Nai, vừa tạo động lực thi đua, cổ vũ thành tích cho tất cả đối tượng tham gia cuộc thi, góp phần nâng chất lượng của cuộc thi ngày một cao hơn. Định hướng cuộc thi trong những năm tới sẽ tập trung những chủ đề sản phẩm gắn với quà tặng du lịch, sản phẩm TCMN phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu./.