Nhằm thúc đẩy quản lý, khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất và tiêu dùng, khuyến khích phát triển và sử dụng các nguồn tài nguyên, nhiên vật liệu có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế; Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, phát triển và phổ biến các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng nội địa, tạo công ăn việc làm ổn định, việc làm xanh và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy lối sống bền vững, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.
Ngày 30/12/2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3529/QĐ-BCT về Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch về việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Sở Công Thương Đồng Nai với vai trò chủ trì đã triển khai và ban hành quyết định giao nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững trong ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các nhiệm vụ chính của chương trình Sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Đồng Nai đã và đang được triển khai dựa trên sự nhất trí cao của cơ quan quản lý Nhà nước và sự đồng thuận của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp.
Trên địa bàn Đồng Nai, xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã và đang nhận được sự đồng thuận rất lớn trong cộng đồng xã hội, từ các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm cho đến người tiêu dùng.
Đối với doanh nghiệp, nhà sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chú trọng sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu xanh. Việc đầu tư cho sản xuất sạch có thể là “khoản" tốn kém trước mắt đối với một số thương hiệu có định hướng lâu dài. Nhưng thương hiệu nào cam kết đầu tư một cách chuyên nghiệp sẽ có cơ hội nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tín nhiệm từ người tiêu dùng.
Điển hình Công ty Ajinomoto Việt Nam (NM Biên Hòa) đã chú trọng đầu tư, xây dựng và áp dụng nghiêm ngặt các hệ thống quản lý như Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm HACCP; Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18000; Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000…Từ đó, Công ty đã cho ra đời nhiều sản phẩm sạch, an toàn với chất lượng cao như bột ngọt AJI-NO-MOTO, hạt nêm Aji-ngon, gia vị nêm sẵn Aji-Quick, cà phê và trà sữa Birdy… … là thực phẩm xanh quen thuộc có mặt mỗi ngày trên mâm cơm mỗi gia đình Việt Nam. Với những nỗ lực đầu tư cho sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu xanh và đóng góp vì môi trường, Công ty Ajinomoto VN vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp kinh tế xanh 2014 cho sự phát triển bền vững từ Bộ TN&MT và giải thưởng Thương hiệu xanh vì công tác bảo vệ môi trường.
Hình ảnh sản phẩm Thương hiệu xanh của Công ty Ajinomoto VN
Ngoài ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất rất chú trọng đầu tư cho sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu xanh, đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh như:
- Có 02 Sản phẩm được đánh giá 4 sao: Trứng gà sạch Thanh Đức của Công ty TNHH Thanh Đức; Bột ca cao Bungo của Công ty TNHH Cacao Trọng Đức.
- Có 15 sản phẩm được đánh giá 03 sao gồm: Rượu vang Ca cao 12,5% (750ml) của Công ty TNHH Cacao Trọng Đức; Mít sấy, Chuối sấy, Khoai lang sấy, Khoai môn sấy của Công ty TNHH TMSX Thuận Hương; Dưa lưới VietFarm của Công ty TNHH TM Trang trại Việt; Nấm mèo đen của Công ty TNHH Thế giới dinh dưỡng; Thanh Long đỏ lên men của Cơ sở vang Thanh Long Anna; Bưởi da xanh Tà Lài của Hợp tác xã Tà Lài; Hạt Sen sấy bơ, Trà hạt sen, Trà củ sen của Hộ kinh doanh Trường Phát; Cà phê sữa 3 in 1 Halo68 của Công ty TNHH Sơn Lâm; Cao An Xoa của HTX An Hòa Hưng; Trà Khổ Qua rừng của Công ty TNHH Hiệp Vân;
Nhìn chung, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tích cực tham gia Chương trình Sản xuất và tiêu dùng bền vững, đã chú trọng đầu tư cho sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu xanh. Chương trình Sản xuất và tiêu dùng bền vững thu được những kết quả khả quan và đạt được một số mục tiêu đã đề ra. Với sự sẵn sàng thay đổi trong tư duy của người tiêu dùng, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước và sự cam kết chung tay của các doanh nghiệp, chắc chắn xu hướng sản xuất sạch, tiêu dùng xanh sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển bền vững trong thời gian sắp tới./.