Năm 2023, lần thứ hai nem Việt Huy được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tái chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Danh hiệu này đã thêm phần khẳng định vị thế thương hiệu nem Việt Huy trên thị trường ẩm thực Việt.
Các chuyên gia ẩm thực nhận xét nem chua là "một món ăn truyền thống của Việt Nam", được làm từ thịt lên men và ướp muối. Nem chua thường làm từ thịt lợn băm nhỏ trộn cùng da lợn thái sợi, gia vị, ớt và tỏi. Hỗn hợp sau đó được đem gói trong lá chuối và đợi lên men 3-5 ngày. Món nem có vị ngọt, mặn, cay và chua, thường được dùng như món khai vị hoặc ăn nhẹ, chấm cùng tương ớt hoặc có thể nướng. Nem chua phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán tại một số tỉnh thành trong cả nước. Dù không phải là địa phương nổi tiếng về nghề làm nem chua nhưng tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai có một thương hiệu nem chua được người tiêu dùng gần xa biết tiếng chính là nem Việt Huy.
Trong số các sản phẩm CNNT của thành phố Long Khánh được UBND tỉnh chúng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, nem chua Việt Huy của Hộ kinh doanh Nem Việt Huy tọa lạc tại số K26, hẻm 658, đường 21 tháng 4, KP. 2, P. Xuân Bình, TP. Long Khánh được nhiều người tiêu dùng biết đến không chỉ vì ngon mà còn vì có thể đặt mua hàng dễ dàng qua các trang thương mại điện tử Shopee hay Lazada. Qua tìm hiểu thì nem Việt Huy đã có mặt từ lâu trên thị trường với hương vị nem được biến tấu theo khẩu vị của đa số người dùng phương Nam nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của ẩm thực xứ Huế. Khác hẳn với nem Lai Vung hoặc nem Thủ Đức, nem Việt Huy có hương vị của nem Huế, đậm đà vị chua cay một chút của nem Lai Vung, nem Thủ Đức. Nem Việt Huy rất vừa ăn, màu sắc đẹp, hợp với khẩu vị cả những thực khách khó tính. Nếu ai đã từng thưởng thức sản phẩm nem Việt Huy thì hẳn sẽ biết được lý do vì sao thực phẩm này tuy không phải là thực phẩm chính trong bữa cơm nhưng vẫn được nhiều người biết đến như vậy.
Anh Đàm Quốc Dũng, chủ cơ sở nem chua Việt Huy cho biết: “Cơ sở sản xuất nem chua Việt Huy đã có trên 15 năm kinh nghiệm, nên “thương hiệu” nem Việt Huy có vị trí ổn định trên thị trường trong nước; sản phẩm được tiêu thụ nhiều ở thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và địa phương. Trong quá trình hội nhập, cùng với các sản phẩm cùng loại, nem Việt Huy được người tiêu dùng tín nhiệm cao. Nên chúng tôi luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, mong muốn xây dựng thương hiệu mãi bền vững trong lòng người tiêu dùng”. Cũng theo anh Dũng, để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, cơ sở đã đầu tư nhiều máy móc thiết bị mới, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ nguyên liệu đầu vào, khâu chế biến cho tới công đoạn thành phẩm đưa ra thị trường, tất cả vì mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm sạch ngon và an toàn sức khỏe.
Theo UBND thành phố Long Khánh, từ khi xuất hiện đến nay trải qua hơn 4 năm, mô hình du lịch sinh thái vườn trên địa bàn thành phố vẫn rất thu hút du khách từ khắp mọi miền. Để du lịch sinh thái trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sự phát triển bền vững, thành phố.Long Khánh đang tập trung nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phát triển du lịch mang nét riêng của Long Khánh. Trong số các giải pháp đề ra, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP trở thành đặc sản nức tiếng phục vụ du lịch của thành phố được xem là giải pháp hiệu quả và ít tốn kém nhất.
Theo bà Trần Thị Cẩm Thuý, Trưởng phòng Khuyến công thuộc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp tỉnh Đồng Nai (Trung tâm), việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm CNNT tiêu biểu đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông, lâm sản đặc trưng của tỉnh nói chung và của TP.Long Khánh nói riêng. Trong công tác tuyên truyền khuyến công, sẽ đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm giới thiệu rộng rãi sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.
Theo đó, hàng năm Trung tâm tổ chức các gian hàng chung hỗ trợ cơ sở CNNT giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ triển lãm trong nước. Gần đây nhất là hội chợ triển lãm trong nước tổ chức tại TP. Phú Quốc tỉnh Kiên Giang từ ngày 09 đến 16/10/2024 Đây là hội chợ nằm trong chuỗi sự kiện hội nghị ngành công thương khu vực phía Nam năm 2024, vì vậy thu hút một lượng lớn khách du lịch tham quan mua sắm và đây cũng là cơ hội để cơ sở CNNT kết nối giao thương với các tỉnh bạn. Tiếp đến sản phẩm được quảng bá tại Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long từ ngày 16 đến 22/11/2024 và Hội chợ công nghiệp, thương mại vùng đồng bằng Sông Cửu Long được tổ chức tại tỉnh Tiền Giang từ ngày 19 đến 25/12/2024. Ngoài hoạt động hội chợ triển lãm, Trung tâm còn thực hiện các chuyên đề về sản phẩm CNNT tiêu biểu trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, bài viết đăng trên Bản tin khuyến công, trang thông tin điện tử của Trung tâm. Ngoài ra, cơ sở CNNT còn được hỗ trợ trưng bày sản phẩm miễn phí tại Showroom của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hoà.
Có thể nói, sản phẩm Nem Việt Huy đã khẳng định được vị trí thương hiệu của mình không chỉ trải qua 15 năm kinh nghiệm trong ngành, mà còn bởi hương vị truyền thống đã đi sâu vào lòng người tiêu dùng và bên cạnh đó là sự hỗ trợ hết mình của chính quyền địa phương, sự trợ giúp từ chương trình khuyến công của tỉnh, thành phố Long Khánh. Chính những điều đó khiến người sử dụng càng tin dùng sản phẩm Nem Việt Huy. Tin rằng trong tương lai, trên đà phát triển không ngừng nổ lực, nem Việt Huy còn có thể đi xa hơn nữa trên chặng đường chinh phục thị hiếu và nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng ngay cả những thực khách khó tính nhất. Và sẽ còn thật nhiều chặng đường 15 năm nữa của nem Việt Huy trong tương lai không xa./.