Khuyến công
15 NĂM TRUYỀN HÌNH ĐỒNG HÀNH CÙNG HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG ĐỒNG NAI

17g00 Chủ nhật 1/1/2006, kênh truyền hình Đồng Nai 1 ĐN RTV cất lên một đoạn nhạc 15 giây, mới lạ, nhiều cảm xúc với logo Khuyến Công Đồng Nai. Đó là chương trình Khuyến công đầu tiên phát trên sóng truyền hình Đồng Nai, thời lượng 20 phút. Những người thực hiện chương trình ấy vẫn còn nhớ, hình ảnh đầu tiên của chuyên đề được ghi nhận tại một doanh nghiệp chế biến nông sản ở huyện Tân Phú, huyện xa nhất tỉnh Đồng Nai. Doanh nghiệp này chuyên làm chuối sấy xuất khẩu sang Nga. Từ đó đến nay, 15 năm đã qua, nhiều thay đổi, Đồng Nai và cả nước đã bước qua rất nhiều cột mốc phát triển nhưng chương trình Khuyến công phát trên sóng truyền hình Đồng Nai vẫn song hành, duy trì đều đặn mỗi tháng 2 kỳ. Đây cũng là một chương trình truyền hình Khuyến công được thực hiện lâu dài và đều đặn nhất trong hệ thống ngành Khuyến công và các Đài truyền hình trong cả nước.

15 năm, thật khó mà kể cho hết từng kỷ niệm, từng chuyến đi rong ruổi trên khắp các xã, huyện trong và ngoài tỉnh của những người làm chương trình. Xác định mục tiêu vàý nghĩa cao nhất của chương trình là quảng bá sản phẩm, dịch vụ, giá trị và vị thế của khu vực công nghiệp nông thôn, các làng nghề, các ngành tiểu thủ công nghiệp, đưa những chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến công đến kịp thời với người dân, cơ sở và doanh nghiệp mà Trung tâm Khuyến công vàĐài truyền hình Đồng Nai đã phối hợp với trách nhiệm cao nhất.

Phóng viên Nguyễn Xuân Thu – Phòng Chuyên đề ghi hình xây dựng

 chuyên đề khuyến công

Mỗi tháng hai chuyến đi, Phòng Chuyên đề của Đài Phát thanh & Truyền hình Đồng Nai và Trung tâm Khuyến công Đồng Nai thường xuyên liên lạc, trao đổi với nhau địađiểm ghi hình, làm phóng sự, các địa phương nào sẽ đến, những ngành nghề, mô hình nào sẽ được đề cập. 15 năm qua, dường như 170 xã phường trên 9 huyện và 2 thành phố của tỉnh Đồng Nai, nơi nào cũng có bước chân của ê kíp thực hiện chương trình. Chương trình Khuyến công truyền hình Đồng Nai đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của khán giảởKhu vực công nghiệp nông thôn trong tỉnh nói riêng, khán giả truyền hình Đồng Nai nói chung, là kênh quảng bá hữu hiệu sản phẩm dịch vụ và liên kết giữa các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn.

Các ngành nghề nổi bật, tiêu biểu mà truyền hình Khuyến công Đồng Nai đồng hành, phản ánh, nổi bật như: nghề mây tre đan, gốm, gỗ, đá mỹ nghệ. Các làng nghề truyền thống dệt vải, dệt lưới, các ngành thực phẩm, chế biến, may mặc, da giày trên địa bàn các xã cũng được tôn vinh, khuyến khích phát triển qua sóng truyền hình. Có những cơ sở, đơn vị đồng hành cùng chương trình từ 10 đến 15 năm qua như: Hợp tác xã Hiệp lực thành phố Biên Hòa, Hợp tác xã Thái Dương, làng nghề gốm Hóa An, Tân Vạn - Biên Hòa; làng nghề gỗ mỹ nghệở Hố Nai, Tân Biên, Bình Minh huyện Trảng Bom; làng nghề gỗ Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc; cốm dẹp Vĩnh Thanh, làng sen Phú Hội huyện Nhơn Trạch...v.v.

 

Chuyên đề khuyến công phát sóng trên Đài PTTH Đồng Nai

 

Có những cơ sở, đơn vị những ngày đầu lên sóng truyền hình Khuyến công Đồng Nai còn rất nhỏ bé mà đến nay đã phát triển thành những doanh nghiệp lớn, sản phẩm vươn ra xuất khẩu, lợi nhuận cao gấp nhiều lần. Nhiều chủ cơ sở những năm đầu còn lúng túng, thiếu tự tin khi được phỏng vấn, phát biểu trước ống kính phóng viên thì nay đã tự tin, bản lĩnh hơn rất nhiều, việc quản lý cơ sở, doanh nghiệp của họ cũng ngày càng trở nên bài bản. Truyền hình Khuyến công Đồng Nai cũng là một trong những kênh quan trọng và nhiều cảm xúc kết nối các ngành, sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng của Đồng Nai với nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Truyền hình Khuyến công Đồng Nai cũng phản ánh kịp thời hiệu quả từ những chuyến đi, giao lưu, học tập kinh nghiệm, kết nối hợp tác giữa khu vực công nghiệp nông thôn Đồng Nai với các tỉnh thành trong nước và ngược lại.

Hiệu quả từ truyền hình Khuyến công Đồng Nai còn là một cánh tay nối dài, đưa những chương trình, hoạt động tiêu biểu của Khuyến công đi vào cuộc sống. Đó là các hoạt động như: Cuộc thi sáng tạo kiểu dáng hàng Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai. Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; Tôn vinh nghệ nhân, thợ giỏi, người có công đưa nghề vềđịa phương; Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Chương trình hỗ trợ thiết bị, công nghệ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; Thực hiện các Đềán khuyến công, phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh; Chương trình tư vấn, tập huấn đào tạokỹ năng kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp... Những chương trình này được truyền hình Khuyến công Đồng Nai ghi nhận, phản ánh kịp thời. Qua tiếng nói, trao đổi, gặp gỡ của các chủ cơ sở, người lao động, các chuyên gia kinh tế, chính quyền địa phương, các nhà quản lý và các ngành chức năng, chương trình tuyền hình Khuyến công đã góp phần tạo sức bật, lan tỏa cho khu vực công nghiệp nông thôn của Đồng Nai ngày càng phát triển và hiệu quả.

Trong quá trình phối hợp, Khuyến công Đồng Nai và Phòng Chuyên đề ĐàiTruyền hình Đồng Nai luôn quan tâm đổi mới nội dung, hình thức chương trình theo hướng nhẹ nhàng, gần gũi và nhiều cảm xúc để kịp thời đưa thông tin hữuích đến khán giả trong và ngoài tỉnh. Ngoài việc phát sóng định kỳ tối thứ hai các tuần lúc 18g45 trên kênh ĐN 1 RTV với thời lượng 10 phút, chương trình còn được upload lên website của ĐàiPhát thanh & Truyền hình và của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp, kênh Youtube và trang Fanpage Đồng Nai – Xem và Ngẫm, qua đó tăng lượng khán giả theo dõi, cập nhật nhanh và cũng phù hợp với thói quen xem truyền hình đang từng bước thay đổi trong xu thế chuyển đổi số, số hóa và mạng xã hội đang chiếm ưu thế.

15 năm đã qua, một chặng đường không dài nhưng cũng đã đủ để những người có tâm huyết với chương trình truyền hình Khuyến công Đồng Nai tiếp tục đúc kết kinh nghiệm, tìm tòi những ý tưởng và sáng tạo hơn nữa để duy trì, phát triển chương trình trở thành một kênh thông tin chính thống và hiệu quả cho khu vực công nghiệp nông thôn Đồng Nai trong quá trình hội nhập và xây dựng nông thôn mới nâng cao./.

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Zalo
news_detail-news