Khuyến công
CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG

Công tác tuyên truyền khuyến công có vai trò cực kỳ quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa – lực lượng chủ yếu của khu vực công nghiệp nông thôn (CNNT) trong việc chuyển tải thông tin chính sách, pháp luật của nhà nước về khuyến khích phát triển CNNT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước về khuyến công với cơ sở CNNT, giữa cơ sở CNNT với các tổ chức, cá nhân liên quan.  

Khuyến khích cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phát triển nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng đa dạng hoá ngành nghề để khai thác có hiệu quả các nguồn lực sẵn có ở nông thôn góp phần thúc đẩy việc phát triển công nghiệp của tỉnh nhà. Tuy nhiên, số các cơ sở sản xuất CNNT hiện nay trên địa bàn tỉnh đa phần là hộ kinh doanh mang tính tự phát, quy mô nhỏ. Theo số liệu Cục thống kê Đồng Nai tổng số cơ sở CNNT  trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2024 là 9.360 cơ sở, trong đó hộ kinh doanh chiếm 82,7%. Giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn (GTSXCNNT) tỉnh Đồng Nai năm 2024 đạt 78.667 tỷ đồng, tăng 7 % so với năm 2023, chiếm 9,1% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu CNNT đạt 771,3 triệu USD, tăng 8,2% so với năm 2023; giải quyết việc làm cho 83.920 lao động. Năng lực hoạt động sản xuất ở các cơ sở CNNT, đặc biệt là các hộ kinh doanh còn nhiều hạn chế, nhiều khó khăn về vốn, lao động, công nghệ sản xuất, năng lực quản lý, thông tin về chính sách, thị trường sản phẩm...

Thời gian qua bên cạnh việc triển khai các nội dung hoạt động khuyến công theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp tỉnh Đồng Nai (Trung tâm) cũng xác định việc tuyên truyền hoạt động khuyến công là hết sức cần thiết để từng bước thực hiện tốt các nội dung được quy định tại Nghị định trên, đồng thời phổ biến đến các địa phương trên địa bàn tỉnh những chủ trương chính sách liên quan đến ngành công nghiệp, tình hình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tình hình xây dựng các cụm điểm công nghiệp, giới thiệu các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu trong tỉnh, đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thông tin thị trường, giới thiệu sản phẩm và các hoạt động khuyến công. Hàng năm, Trung tâm đều xây dựng và triển khai đề án Tuyên truyền hoạt động khuyến công bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau nhằm phục vụ, truyền đạt thông tin có liên quan đến các địa phương, các cơ sở sản xuất CNNT, các doanh nhân một cách hiệu quả và đúng đối tượng hướng đến. Thông qua hoạt động tuyên truyền giải quyết nhu cầu trao đổi thông tin đang còn nhiều hạn chế của các cơ sở sản xuất CNNT.

Năm 2024, Trung tâm triển khai nội dung tuyền truyền hoạt động khuyến công bằng nhiều hình thức, truyên truyền rộng rãi đến các cơ sở CNNT, đặc biệt là các hộ kinh doanh tại các vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn, cụ thể:

- Phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai xây dựng 24 chuyên đề khuyến công phát sóng 48 lượt trên kênh ĐN 1 - Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai. Thông qua các chuyên đề khuyến công phản ánh tình hình hoạt động sản xuất CNNT và các chương trình khuyến công đang triển khai, đồng thời quảng bá các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cần hỗ trợ phát triển, qua đó tạo cơ hội giao lưu, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm CNNT ; Xây dựng 1.600 Bản tin khuyến công; Tổ chức 03 hội thảo giới thiệu công nghệ bảo quản, chế biến nông sản là đặc sản chính nhằm tăng giá trị nông sản của các huyện Thống Nhất, Định Quán, Nhơn Trạch; Xuất bản 1.000 cuốn Brochure giới thiệu quảng bá sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT cấp huyện, tỉnh, quốc gia năm 2023.

Với sự phối hợp, hỗ trợ của phòng Chuyên đề Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai và các đơn vị có liên quan, Trung tâm đã rất thuận lợi trong triển khai tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nhất là phát triển công nghiệp ở khu vực nông thôn. Thông qua một số hoạt động chính trong công tác tuyên truyền hoạt động khuyến công, nhiều cơ sở CNNT đã liên doah liên kết, tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu, công nghệ kỹ thuật mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng được thị trường tiêu thụ, tìm kiếm thêm đối tác kinh doanh.

Trong năm, Trung tâm đã hỗ trợ 10 cơ sở sản xuất CNNT đăng tải bài viết trên Bản tin Khuyến công hàng quý giới thiệu mô hình sản xuất tiêu biểu và quảng bá sản phẩm;  30 cơ sở sản xuất CNNT thông qua các chuyên đề khuyến công phát sóng trên kênh ĐN1 giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tạo cơ hội xúc tiến thương mại;  05 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tham gia đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại tỉnh Ninh Thuận, Quảng Nam về chính sách hỗ trợ, mô hình sản xuất làng nghề gốm mỹ nghệ; 144 người tại các cơ sở CNNT, địa phương tham dự hội thảo giới thiệu công nghệ bảo quản và chế biến nông sản sau thu hoạch có thể áp dụng vào thực tế sản xuất tại cơ sở CNNT.

Năm 2025, để tiếp tục triển khai các chính sách khuyến công hiệu quả, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền qua việc nâng dần chất lượng hoạt động bằng nhiều hình thức tuyên truyền để ngày càng nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác khuyến công trong phát triển CNNT. Từ đó, việc triển khai chính sách khuyến công sẽ hiệu quả hơn, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, trước hết là công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn./.

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Zalo
news_detail-news