Khuyến công
Khuyến công thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Triển khai Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 – 2025, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 5737/KH-SCT ngày 19/10/2021 triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 – 2025 để xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.

Đối với lĩnh vực hoạt động khuyến công, theo nhiệm vụ của Sở Công Thương giao triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp đã lồng ghép nhiệm vụ này vào nhiệm vụ khuyến công, triển khai trong chương trình cung cấp thông tin tuyên truyền, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT), chương trình phát triển sản phẩm. Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chủ trương chung của nhà nước đã đạt được một số kết quả nhất định.

Chất lượng hàng Việt là tiêu chí hàng đầu đối với người tiêu dùng

Về hoạt động tuyên truyền cung cấp thông tin, Trung tâm đã triển khai đề án tuyên truyền khuyến công hàng năm nhằm hỗ trợ cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công, kết hợp lồng ghép nội dung vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hình thức tuyên truyền đa dạng như tiếp cận tư vấn trực tiếp cho cơ sở CNNT, trao đổi qua điện thoại, thông qua tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, hội thảo phổ biến công nghệ kỹ thuật; gián tiếp qua chuyên đề khuyến công phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai, Bản tin Khuyến công, trang thông tin điên tử https://khuyencongvatuvancongnghiepdongnai.gov.vn. Kết quả: đã thực hiện 72 chuyên đề khuyến công trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, định kỳ 2 chuyên đề/tháng; thực hiện 4.800 Bản tin Khuyến công; duy trì hoạt động, cập nhật trang thông tin điện tử của Trung tâm phục vụ tra cứu thông tin cho hơn 135.000 lượt người truy cập mỗi năm; thiết kế in ấn, phát hành 3.000 cuốn brochure sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai; Tổ chức 13 lớp tập huấn về các nội dung khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh cho 552 người là cán bộ quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ và các đối tượng khác theo Chương trình phối hợp giữa Sở Công Thương và các tổ chức chính trị - xã hội; Tổ chức 12 hội thảo về công nghệ bảo quản, chế biến nông sản với cho 542 người tại các cơ sở CNNT, địa phương trên địa bàn huyện Tân Phú, Thống Nhất, Nhơn Trạch, Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ Long Khánhđể tiếp cận quy trình công nghệ tiên tiến, áp dụng vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời ghép tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các hội nghị, hội thảo.

 

Công nhân Công ty TNHH Nestlé Việt Nam trong giờ sản xuất

Về hoạt động hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiến tiến áp dụng trong sản xuất, trong các năm 2021 – 2022 đã hỗ trợ 18 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp – TTCN nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành, là tiền đề nâng cao năng lực cạnh tranh cho cơ sở CNNT.

Về chương trình phát triển sản phẩm CNNT, đã triển khai công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp.  Kết quả có 08 sản phẩm được Bộ Công Thương công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, 07 sản phẩm được Cục Công Thương địa phương công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực; 67 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.  Tổ chức 06 gian hàng chung của tỉnh Đồng Nai tham gia quảng bá, giao lưu kết nối giao thương tại hội chợ triển lãm các tỉnh Ninh Thuận, Tây Ninh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đăk Nông. Vận động 04 cơ sở chế biến thực phẩm tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại hội chợ triển lãm hàng CNNT. Tổ chức 02 đoàn công tác cho một số cán bộ khuyến công cấp huyện, Sở, ngành, liên quan, UBND thành phố Biên Hoà, cơ sở CNNT khảo sát học tập kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước về khuyến công, công tác quản lý và phát triển nghề chế biến thực phẩm và đồ uống, phát triển nghề gốm tại các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Hà Nội.

Về thành lập và duy trì hoạt động Showroom quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP, tiếp tục duy trì và hỗ trợ trưng bày, bán sản phẩm tại Showroom sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai. Trưng bày và quảng bá cho 51 chủ thể sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tham gia với 320 loại sản phẩm tổng số trên 2.000 sản phẩm. Bên cạnh việc hỗ trợ trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại chỗ, để người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh dễ dàng tiếp cận thông tin, hình ảnh sản phẩm trưng bày tại Showroom, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp đã xây dựng chuyên đề khuyến công ghi hình quảng bá hình ảnh, không gian Showroom phát sóng trên Đài PTTH Đồng Nai, tạo lập trang mạng xã hội Zalo với tên Điểm bán sản phẩm CNNT, OCOP tỉnh Đồng Nai và Facebook: Khuyến công Đồng Nai (điểm bán sản phẩm CNNT, sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai), để đăng tải các thông tin, hình ảnh sản phẩm, hoạt động để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm mang tính đặc trưng của tỉnh.

Với những kết quả đạt được, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với lĩnh vực khuyến công đã góp phần khuyến khích các cơ sở CNNT sản xuất hàng hóa chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng hóa, mọi tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần ổn định và thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Thông qua chích sách khuyến công, khuyến khích các cơ sở CNNT phát triển nhiều sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường

Sản phẩm bột cao cao của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức trưng bày tại Showroom Trung Tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực tế còn hạn chế. Một bộ phận cơ sở CNNT có quy mô nhỏ và nguồn lực hạn chế vẫn chưa thật sự chú trọng về công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm để tạo lòng tin với người tiêu dùng. Năm 2024, tiếp tục nhiệm vụ đẩy mạnh công tác khuyến công lồng ghép triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến cơ sở CNNT Trung tâm tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Tham gia 03 hội chợ triển lãm trong nước và hỗ trợ kinh phí 08 gian hàng tham gia hội chợ triển lãm trong nước; Thực hiện Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Khu vực; Tổ chức 01 đoàn công tác học tập kinh nghiệm phát triển ngành nghề CN – TTCN ngoài tỉnh; Tổ chức tập huấn về các nội dung khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh cho 300 cán bộ quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ và các đối tượng khác theo Chương trình phối hợp giữa Sở Công Thương và các tổ chức chính trị - xã hội;  Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiến tiến cho 07 cơ sở CNNT; - Xây dựng 24 chuyên đề khuyến công phát sóng trên Đài PTTH Đồng Nai, in ấn và phát hành 1600 bản tin khuyến công, 1000 cuốn brochure sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2023. Duy trì cập nhật thông tin trên website của đơn vị; Tiếp tục duy trì hoạt động Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai, đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp.

Để thực hiện nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo kế hoạch đề ra cần có sự triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Sự phối hợp chặt chẽ của các phòng Kinh tế/Kinh tế Hạ tầng các địa phương trong việc khảo sát, lựa chọn đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công, tập trung triển khai các nội dung hỗ trợ cơ sở CNNT đầu tư chiều sâu nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng phát triển thương hiệu, mẫu mã bao bì đóng gói tạo hiệu ứng cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, phát triển sản xuất trong nước. Đồng thời hỗ trợ tham gia các hoạt động liên doanh liên kết sản xuất góp phần phát triển sản xuất đáp ứng tiêu dùng trong nước./.

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Zalo
news_detail-news