Khuyến công
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, không quá khó để tìm kiếm một bài viết về thươngmại điện tử (TMĐT) trên mạng Internet. Hiểu đơn giản thì đây là sự mua bán sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng hệ thống mạng Internet và các mạng máy tính. Thay vì mua bán bằng hình thức truyền thống thì giờ đây, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet là người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến với các hình thức thanh toán đa dạng.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, thị trường TMĐT càng trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn mang đến cơ hội mới từ nhu cầu mới phát sinh của thị trường. Thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam tại thị trường nội địa cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng online thông qua phương tiện điện tử. Đồng thời với đó, TMĐT giúp người tiêu dùng thông qua internet để mua sắm tại các thị trường quốc tế và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”, đồng thời, giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tay khách hàng quốc tế. Bên cạnh đó, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, cọ sát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.


Những khó khăn và thách thức
Mặc dù hiện nay, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm số đông trong cộng đồng doanh nghiệp (DN), song vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực quản lý, công nghệ, nguồn nhân lực khi phải đổi mới công nghệ để tự động hóa, số hóa quá trình sản xuất kinh doanh.Do vậy, các DNNVV sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong cách mạng công nghiệp 4.0 nếu không kịp chuyển đổi. 
Trái với làn sóng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hiện không ít DN vẫn chưa có một cái nhìn đầy đủ về cơ hội này.Trên thực tế, chỉ 20% DNNVV xây dựng website riêng để quảng bá kinh doanh. Trong khi đó, 70% người tiêu dùng lên mạng tìm kiếm thông tin, địa chỉ mua hàng trước khi đi xem trực tiếp tại cửa hàng.
Nếu DN không có website và thương hiệu riêng, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Theo đó, các DNNVV cũng đối mặt với không ít rào cản ngay từ bước đầu tham gia cuộc chơi thương mại điện tử khi việc xây dựng cũng như vận hành hệ thống đòi hỏi rất nhiều thời gian, tài chính cũng như nguồn nhân lực, trình độ vận hành và quản lý.
Thực tế cho thấy, để kinh doanh trên Internet, DN cần xây dựng một hệ thống để hiện diện trên Internet dưới dạng website và một hệ thống phía sau quản lý các khâu như kho bãi, vận chuyển. Việc xây dựng hệ thống như vậy thường tốn nhiều thời gian và chi phí,…Ngoài ra, còn phải kể đến những rào cản về khâu hậu cần, kỹ thuật.Không chỉ cầ n đầu tư công nghệ và giải pháp công nghệ, TMĐT cần giải quyết bài toán gặp gỡ giữa người bán và người mua. Tuy vậy, ngay cả khi thành công trong việc chinh phục người mua, DN vẫn gặp khó khăn với các vấn đề như giao nhận, thanh toán hay một số bài toán khác như bảo hành, xác nhận thông tin khách hàng... 
Nhằm hỗ trợ thương nhân, nhà sản xuất cắt giảm tối đa các chi phí trung gian, gia tăng số lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bán ra thị trường; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ với phương thức kinh doanh hiện đại không bị khống chế về mặt thời gian và không gian. Sau thời gian vận hành thử nghiệm, ngày 29/12/2021, tại Trung tâm hội nghị Sen Vàng, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn) chính thức được ra mắt. Điểm nổi bật của ecdn.vn là sàn TMĐT đầu tiên ở các địa phương trên cả nước ứng dụng, tích hợp thanh toán trực tuyến, kết hợp với dịch vụ logistics…
Phát biểu tại hội thảora mắt Sàn giao dịch TMĐT, Lãnh đạo Sở Công thương kêu gọi các doanh nhân, nhà sản xuất nên năng động hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, khai thác tốt các nền tảng kinh doanh trực tuyến và kết nối với khách hàng. Bên cạnh đó, đề nghị người tiêu dùng tăng cường việc mua sắm trên các sàn TMĐT trong nước có uy tín, đây cũng chính là yếu tố then chốt quyết định sự tăng trưởng nhanh, lớn mạnh và bền vững của TMĐT tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới.
Bà Liu Thị Yến, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) chia sẻ, công ty hướng tới kết nối với các sàn TMĐTlớn, uy tín để phát triển kinh doanh. Trong đó, công ty mong muốn ecdn.vn có thêm kênh kết nối, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương nói chung và các sản phẩm của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của công ty nói riêng.
Tương tự, ông Ngô Thanh Long, chủ Hộ kinh doanh Vang Thanh Long ANNA bày tỏ, so với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhiều bất lợi về uy tín thương hiệu. Do vậy, việc sản phẩm Vang ANNA tham gia Sàn giao dịch TMĐT sẽ tạo cú huých để cơ sở tiến thêm một bước dài trên thương trường và tạo dựng giá trị thương hiệu cho Vang Thanh Long ANNA.
Bên cạnh những cơ sở CNNT có quan tâm đến TMĐT, một bộ phận không nhỏ cơ sở CNNT trên cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng, TMĐT vốn dành cho doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài. Xuất phát điểm thấp, ngại thay đổi chính là nguy cơ khiến cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) tụt hậu trước làn sóng TMĐT đang bùng nổ khắp nơi trên toàn cầu. Không được trang bị kiến thức về TMĐT, không có nguồn nhân lực sẵn sàng để làm TMĐT, cơ sở CNNT dù có muốn nhưng cũng đành lực bất tòng tâm.


Một số khuyến nghị
Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 10.000 cơ sở CNNT, nhưng trong số đó loại hình Hộ kinh doanh đã chiếm hơn 85%. Hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức bình chọn và cấp giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp cho các cơ sở CNNT.Với trên 180 sản phẩm được công nhận từ năm 2010 đến nay, để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức hiện tại, từng bước đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu tiếp cận TMĐT, trong thời gian tới, các cơ sở CNNT cần chú trọng một số vấn đề sau:
Một là, lựa chọn các mô hình bán lẻ trực tuyến phù hợp theo nguồn lực và khả năng của mình. Tới đây, cần xây dựng và lựa chọn các kênh bán lẻ trực tuyến, như: Bán hàng trên website, bán hàng qua trang mạng xã hội,...Ngoài ra, cơ sở CNNT cũng có thể lựa chọn kênh bán hàng qua hệ thống sàn TMĐT.
Hai là, nâng cao kỹ năng quản trị của chủ cơ sở CNNT. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của hoạt động TMĐT nói chung và bán lẻ trực tuyến. Các chủ cở CNNT có thể tham gia các lớp học đào tạo về các quản trị, như: kỹ năng điều hành, kỹ năng quản trị tài chính, kỹ năng định hướng, lập kế hoạch,...
Ba là, đào tạo các kỹ năng về TMĐT cho đội ngũ tham gia bán lẻ trực tuyến nhằm hướng đến sự phát triển bền vững, dài hơi. Hoạt động thương mại điện tử nói chung và bán lẻ trực tuyến nói riêng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, như: kỹ năng bán hàng, kỹ năng viết quảng cáo, kỹ năng quản trị, kỹ năng ngoại ngữ, nắm bắt công nghệ,… Do vậy, các cơ sở CNNT cần nhận thức và quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực, trước mắt cần đào tạo những kỹ năng cơ bản nhất để có thể phục vụ tốt mục tiêu kinh doanh.
Bốn là, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng trên sàn TMĐT: Cần xây dựng chi tiết, mô tả cụ thể thông tin về sản phẩm, ngoài việc đăng ảnh, còn cần phảisử dụng các video/clip về sử dụng sản phẩm, tạo dựng uy tín dựa trên các phản hồi từ khách hàng đã mua hàng, đã trải nghiệm sản phẩm…; Cung cấp đầy đủ minh chứng về hàng hóa; Chủ động cho phép khách hàng lựa chọn nhiều đối tác giao hàng, thời gian giao hàng cũng như phương thức thanh toán.
Năm là, tận dụng tối đa cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm CNNT tiêu biểu trực tiếp lẫn trực tuyến; song song với việc ký gửi trưng bày, bán sản phẩm tại showroom Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp cần liên kết website của cơ sở CNNT với website của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai; Sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến thông qua thẻ ngân hàng, tài khoản thanh toán trực tuyến,/.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Zalo
news_detail-news